วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2558

วัฒนธรรมเกาหลี

"มารู้จักที่มาที่ไปของกระแสเกาหลีกันค่ะ"
วัฒนธรรมเกาหลี ไม่ว่าจะเป็น ละครเกาหลี ดารายอดนิยมเกาหลี นักร้องเกาหลี การเเต่งตัวสไตล์เกาหลี การใช้สิ่งของต่างๆ ที่ผลิตจากประเทศเกาหลี ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่คนไทยให้ความสนใจมากในปัจจุบันนี้ ในทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่มของ "วัยรุ่น" การที่วัฒนธรรมเกาหลีเข้ามาเผยเเพร่ในประเทศไทย เมื่อคลื่นเกาหลีซัดกระหน่ำสังคมไทย เกาหลีฟีเวอร์กำลังมาแรง มองไปทางไหนก็เห็นสาวๆแต่งหน้าสวยใสสไตล์เกาหลี แถมการแต่งตัว อาหารการกิน และ ซีรี่ย์เกาหลี เพลงล้วนมาจากแดนกิมจิ ซึ่งในปัจจุบันคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากระแสเกาหลีในบ้านเราตอนนี้กำลังมาแรง โดยเฉพาะในวัยรุ่นและเมื่อเกาหลีจับกระแสฮิตนี้ได้ก็ส่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้มาโปรโมทในบ้านเราอย่างไม่ขาดสายเลยทีเดียว ทำเอาจำนวนผู้คนที่ชื่นชอบเกาหลีเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วไม่เฉพาะในวัยรุ่น เท่านั้น จนทำให้มีหลายคนอาจสงสัย ว่าการที่กระแสเกาหลีหรือปรากฏการณ์ "ฮัลยู๋" (Hallyu กระแสความนิยมเกาหลี) เข้ามามีบทบาทต่อสังคมและวัยรุ่นไทยนั้น จะส่งผลกระทบกับวัยรุ่นไทยในด้านผลดีและผลเสียอย่างไร และจะทำให้คนไทยเปลี่ยนไปได้จริงหรือไม่ 

สำหรับคนที่ชื่นชอบเกาหลีนั้น อาจะจะถูกเรียกว่า "พวกเกาหลีฟีเวอร์"  
 ความหมายของคำว่าเกาหลีฟีเวอร์ เกิดขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1990 หมายความถึงกะแสความนิยมเกาหลีที่ค่อยๆคืบคลานมายังภูมิภาคเอเชียตะวันออก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กระแสเกาหลีฟีเวอร์เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความนิยมชมชอบทางวัฒนธรรมร่วมสมัย ไม่ว่าจะเป็น ละครเกาหลี ดารายอดนิยมเกาหลี นักร้องเกาหลี การเเต่งตัวสไตล์เกาหลี การใช้สิ่งของต่างๆ ที่ผลิตจากประเทศเกาหลี ฯลฯ

 "ดิฉันคิดว่า กระแสของเกาหลีเข้ามามีบทบาทในประเทศไทยเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นซีรี่ย์ เพลง เสื้อผ้าแฟชั่น หรือแม้แต่การดำเนินชีวิต ดิฉันเป็นหนึ่งคนที่ชื่นชอบเกาหลีมากๆ จำได้ว่า รู้จักเกาหลีตอนป.5 เป็นช่วงที่K-pop เผยแพร่เข้าไทยมาใหม่ๆ ดิฉันก็เริ่มซึมซับวัฒนธรรมเกาหลีมาเรื่อยๆ บางคนอาจจะชอบเกาหลีแค่ตามๆกระแสแต่ดิฉันชอบมากถึงกับศึกษาวัฒนธรรมต่างๆของเกาหลี เหตุผลที่ดิฉันชอบเกาหลีนั้น คือ ภาษาเกาหลีค่ะ ได้รู้จักภาษาเกาหลีผ่านสื่อทางเพลงและซีรี่ย์เกาหลีค่ะ เห็นดิฉันบ้าๆแบบนี้ก็ไม่เคยตามติดศิลปินนะค่ะ พอเรารู้จักศิลปินและดาราเกาหลี, รู้จักภาษาแล้ว เราก็มารู้จักวัฒนธรรมต่างๆของประเทศเกาหลีกันค่ะ"


1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล อยากไปเที่ยวเกาหลีค่ะ กำลังหาข้อมูลอยู่

    ตอบลบ