วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

3.วัฒนธรรมด้านกีฬา

กีฬาประเพณี 

ชาวเกาหลีรักการกีฬาเป็นอย่าง มาก 20 ปีมาแล้ว ที่เกาหลีเป็นเจ้าภาพการแข่งขันนานาชาติต่างๆรวมทั้งกีฬาโอลิมปิคในปี ค.ศ.1988 และฟุตบอลโลกค.ศ.2002 นอกจากนี้นักกีฬาของเกาหลีก็ได้คะแนนยอดเยี่ยมในการแข่งขันกีฬาประเภทต่าง ๆนอกจากกีฬาสมัยใหม่เช่นการชิงแชมป์นานาชาติเรือกีฬาฤดูหนาวแล้ว เกาหลียังมีการละเล่นตามประเพณีแบบชาวบ้านและกีฬาแบบต่าง ๆ อันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและถ่ายทอดมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ การละเล่นหรือกีฬาประเภทนี้จะเล่นกันในโอกาสพิเศษเช่น วัดขึ้นปีใหม่ตามจันทรคติ วันชูซก (วันขอบคุณพระเจ้าของเกาหลี) หรือวันทาโน๊ะวันที่ 5 เดือน 5 จันทรคติ

การต่อสู้ซีรึม

      ซีรึม เป็นหนึ่งในกีฬาประเพณีของเกาหลีที่ถูกถ่ายทอดมาตั้งแต่สมัยโบราณการเล่นประกอบด้วยนักกีฬา 2 คน ที่ต้องจับเชือกคาดเอวของคู่ต่อสู้ให้มั่น และใช้พลังของตัวเองโยนคู่ต่อสู้ของตัวให้ลงพื้นให้ได้จึงจะเป็นผู้ชนะใน ปัจจุบัน ซีรึมเป็นกีฬาที่เป็นที่นิยมมากในหมู่สุภาพบุรุษและสุภาพสตรีชาวเกาหลีทั้งหนุ่มสาวและผู้สูงอายุและทุกๆปีก็จะมีการแข่งขันกีฬานี้บ่อย ๆ  


กีฬาเทควันโด

     กีฬายอดนิยมที่โด่งดังจนเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกนี้ เป็นกีฬาที่ถือกำเนิดขึ้นมาจากประเทศเกาหลีมีประวัติยาวนานกว่า 2,000 ปี เป็นกีฬาที่ใช้ทุกส่วนของร่างกายโดยเฉพาะแขนและขากีฬาเทควันโดไม่ได้เป็นแค่ ศิลปินการป้องกันตัวเท่านั้นแต่ยังเป็นการเสริมสร้างบุคลิกภาพโดยการฝึกกาย และจิต คำว่าเทควันโด มาจากการรวมคำสามคำคือ คำว่า “แท”แปลว่า เท้าหรือการโจมตีด้วยเท้า “คว็อน”แปลว่ามือหรือการโจมตีด้วยมือ “โท”แปลว่า วิถีหรือสติปัญญา เมื่อรวมกันแล้วจะสามารถแปลได้ว่าวิถีแห่งการใช้มือและเท้าในการต่อสู้และ ป้องกันตัวหรือการใช้มือและเท้าในการต่อสู้และป้องกันตัวอย่างมีสติ 

 เทควันโด-เกาหลี

 การยิงธนู

       การยิงธนู คือประเพณีแห่งศิลปะการต่อสู้และขณะเดียวกันก็เป็นการละเล่น ตั้งแต่ยุคสมัยเกาหลีโบราณ การยิงธนูเป็นการแสดงความสามารถที่สำคัญทีเดียว และได้รับการขนานนามว่าเป็นกีฬาชั้นสูง

 






การละเล่นตามประเพณี

คีเนตุยกี-เกาหลี


คีเนตุยกี(ชิงช้า) คีเนตุยกี เป็นการละเล่นที่คนเล่นนั้นสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย แต่นิยมที่จะเล่นกันใน หมู่สุภาพสตรี เช่นเดียวกับนอลตุยกี คีเนตุยกีทำขึ้นโดยใช้เชือก 2 เส้นผูกติบแดกัผ่นไม้และนำไปแขวนติดกับต้นไม้สูง หรือผูกติดกับไม้ซุงที่ต่อเป็นคานหญิงสาวชาวเกาหลีจะสามารถโล้ชิงช้าคึเนนี้ ไปได้สูงจนน่าตกใจเลยทีเดียว โดยนิยมเล่นกันในวันทาโน๊ะคึเน




หมากรุก-เกาหลี

ชางกี (หมากรุกเกาหลี)  ชางกีเป็นหมากกระดานที่มีการละเล่นคล้ายกับหมากรุกสากล โดยต้องใช้ผู้เล่นทั้งหมด 2 คน เช่นเดียวกับหมากเดินทำด้วยไม้หรือพลาสติก บรรดานักเล่นหมากรุกทั้งหลายย่อมรู้จักตัวพระราชา เรือ ม้า และเบี้ย อื่น ๆ แต่ที่แตกต่างจากหมากรุกสากลคือมีช้างและปืนใหญ่ด้วยการละเล่นนี้และพาดุก ถือว่าเป็นการละเล่นแบบต้องใช้ยุทธศาสตร์ และยุทธวิธีต่างๆ ในการเอาชนะคู่ต่อสู้ โดยเป็นการจำลองการสั่งการในสนามรบอย่างหนึ่ง


นอลตุยกีเกาหลี2

นอลตุยกี (กระดานหก) การละเล่นชนิดนี้ เป็นประเพณีการละเล่นสำหรับสุภาพสตรี ส่วนวิธีการเล่นนั้น จะใช้แผ่นไม้ยาวพาดฐานตรงกลางที่ทำจากกองฟางที่แห้งแข็ง ทำให้มีลักษณะเหมือนม้ากระดกแบบตะวันตก อีกทั้งยังมีวิธีเล่นที่คล้ายกัน เพียงแต่เปลี่ยนจากการนั่ง เป็นการยืนผลัดกันกระโดดลงบนลายไม้แต่ละข้างซึ่งจะทำให้ฝั่งตรงข้ามถูกแรง ดีดของไม้กระดานลอยตัวขึ้นไปการละเล่นนี้มักจะเล่นกันในวันหยุดตามประเพณี ต่างๆเช่นวันขึ้นปีใหม่ทางจันทรคติ วันชูซกหรือวันทาโน๊ะ


หมากล้อม-เกาหลี1

พาดุก หรือในภาษาญี่ปุ่น เรียกว่า “โก” และคนไทยเรียกว่าหมากล้อมกก เป็นการละเล่นบนกระดาน 4 เหลี่ยม โดยมีผู้เล่น 2 คนผลัดกันวางหมากสีขาว และสีดำสลับกัน ลงบนจุดตัดบนกระดาน เพื่อแย่งชิงพื้นที่กันโดยใครที่สามารถครอบครองพื้นที่ได้มากกว่า ก็จะเป็นผู้ชนะไป พาดุกเป็นการละเล่นที่เป็นที่นิยมไปทั่วโลก ซึ่งกลายเป็นการละเล่นสากลที่มีการจัดการแข่งขันกันอย่างจริงจังพาดุกนั้นมี ความซับซ้อน และหลากหลายมาก จนสามารถกล่าวได้ว่าตั้งแต่กำเนิดพาดุกมา ไม่มีหมากกระดานใดที่เดินเหมือนกันเลย




ยุทนอริ-เกาหลี

  ยุทนอริ-เกาหลี2

ยุทนอริ การละเล่นแบบไม้ 4 แท่ง ยุทนอริจัดเป็นการละเล่นของเกาหลีแท้ๆซึ่งจะนิยมเล่นกันในเดือนช่วงเดือน มกราคมในจันทรคติและวันขึ้นปีใหม่โดยคำว่ายุท เป็นคำ ๆ หนึ่งในเกมส์นี้ (โด, เก, กล, ยุท และโม) หมายความว่า “สี่” เกมส์มีความคล้ายคลึงกับ เกมส์พาชีสิ แต่การเล่นแบ่งออกเป็น 2 ทีม วิธีเล่นก็โยนไม้ทั้งสี่แล้วเมื่อได้ผลลัพธ์เป็นอะไรก็เดินหมากไปรอบ ๆ ตามนั้น แบ่งเป็นสองทีม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น